วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

14พฤติกรรมเสี่ยงต่อมะเร็ง

14 พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อมะเร็ง

ความน่ากลัวของ “มะเร็ง” คือเป็นแล้วมักลามหายแล้วเป็นใหม่ได้ ด้วยเหตุนี้ผู้ป่วยหลายคน จึงถูกมะเร็งค่าชีวิตไปนับไม่ถ้วน ถึงแม้ว่าจะได้รับการรักษาที่ดีแล้วก็ตาม
สำหรับพฤติกรรมที่เสียงต่อการเป็นมะเร็งนั้น มีอยู่ 14 ประการดังนี้
1.นอนดึก ทำให้ไม่มีฮอร์โมนต้านมะเร็งหลั่งออกมา นอกจากนี้ยังทำให้เกิดโรคร้ายอื่นอีก เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมัน และโรคอ้วน เพราะการนอนดึก มักจะทำให้หิว และต้องหาอาหารมารับประทาน
2. สูบบุหรี่จัดและชอบดื่มเหล้า ทั้งสองอย่างนี้ จะทำให้ปอดและตับทำงานมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้คนที่สูบบุหรีทั้งแก่เร็ว และตายไวได้จากโรคมะเร็ง
3. ชอบกินอาหารที่มีไขมัน และชอบทานอาหารแต่เนื้อแดง ไขมันอิ่มตัว และโปรตียจากเนื้อ เป็นแหล่งอาหารชั้นหนึ่ง ของมะเร็ง ที่จะใช้เจริญเติบโตได้ไม่แพ้ทารกเกิดใหม่
4. เกิดจากการเครียดจัด จนมีสารทุกข์หลั่งออกมาหล่อเลี้ยงมะเร็งให้โตขึ้น ราวกับเอาน้ำมันมาราดบนกองไฟให้คุโชนขึ้น
5.ไวรัสตับอักเสบบี และมีภูมิแพ้ที่รักษาไม่หาย ในคนที่มีภูมิไม่ดี ไม่เคยได้ออกกำลังกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ โดยเฉพาะผู้อายุมากที่ภูมิต้านทานต่ำ ก็จะได้มะเร็งมาในชีวิตทันที
6. ปล่อยร่างกายให้อ้วน สร้างให้เกิดธาตุแก่ออกมาแช่อิ่ม อวัยวะภายในร่างกาย และไขมันตามตัวยังสร้างให้เกิดฮอร์โมนกระตุ้น ให้มะเร็งแบ่งตัวได้ดี
7. ขาดวิตามิน ด้วยที่ว่าวิตามินทำหน้าที่ต้านเชื่อมมะเร็งให้ดับจุณไปก่อนที่จะเผยหน้าขึ้นมาแบ่งตัวปนเปไปในร่างกายเรา
8. กินของร้อนจัดไป เช่น ดื่มชาร้อน หรือกาแฟที่ร้อนจัด จะไปลวกให้เซลล์หลอดอาหารอักเสบอยู่บ่อยๆ ก็จะมีโอกาสเป็นมะเร็งเร็วขึ้น
9. ทำให้คอลเลสเตอรอลต่ำ พบว่า ถ้าต่ำเกินไปก็ไม่ดี ก็มีผลกับภูมิคุ้มกันที่แย่ลง เมื่อภูมิต่ำแล้วก็จะพบหมดปัญหาต้านเซลล์มะเร็งที่จะเข้ามา
10. กลั้นปัสสาวะ น้ำปัสสาวะเป็นของเสีย ยิ่งกลั้นไว้เป็นเวลานาน ไม่ก็ไม่ต่างอะไรกับน้ำนิ่งในคลองแสนแสบ ซึ่งทิ้งไว้ไม่นานจะกลายเป็นน้ำเน่า แต่ถ้าเน่าในกระเพาะฉี่เราก็มีผลให้เกิดเซลล์มะเร็งงอกขึ้นมาได้
11. ปะทะเค็มจัด พบว่า สิ่งมีชีวิตที่ทานอาหารเค็ม มีอัตราการเกิดมะเร็งสูงกว่า โดยเฉพาะในอาหารจำพวก เนื้อเค็ม เนื้อแห้ง หมูแดง ที่นอกจากเค็มแล้ว ยังมีสีแดงดีจากดินประสิวอีกด้วย
12. ประวัติมะเร็งในครอบครัว มะเร็งร้ายในครอบครัวบางอย่างสามารถถ่ายทอดมาทางพันธุกรรมได้ แม้จะไม่ใช่อสังหาริมทรัพย์ แต่ต้องรับไว้ด้วยความไม่เต็มใจ เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ แต่ถ้าป้องกันไว้ดีไ แล้วบางทีก็ไม่เกิดขึ้นมา
13. ตัวตากแดดบ่อย แสงแดดเป็นรังสีที่กระตุ้นอณูเซลล์ของคุณให้สะดุ้งตกใจ จนเครื่องในรวนหมด เมื่อเครื่องในรวนแล้วก็ไม่สามารถที่จะคุมการแบ่งตัวได้ ทำให้แบ่งต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งกลายเป็นก้อนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
14. ไม่ค่อยช่วยใคร ถ้าพูดให้ง่ายเข้า คือ เห็นแก่ตัวและไม่ค่อยได้ทำบุญนั่นเอง เพราะเมื่อใดก็ตามที่ได้หมั่นช่วยเหลือผู้อื่นจนชินแล้ว เรามักไม่ค่อยได้นึกถึงตัวเองนัก แล้วก็มักไม่ค่อยเกิดความ “อยาก” อันนำไปสู่ความเครียดความร้อนอกร้อนใจ หรือถ้าไม่มีเวลาก็แค่อนุโมทนากับบุญที่เราได้พานพบก็ทำให้มี “สารสุข” หลั่งออกมาเสริมภูมิรู้สู้มะเร็งแล้ว

ข้อมูลจาก
http://radio.mcot.net/fm99/views.php?text_id=8007

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น